Những thay đổi và tính năng thú vị trên iOS 17

10/06/2023
Nguồn;Tinhte

 

Những thay đổi và tính năng thú vị trên iOS 17 có thể anh em chưa biết

Apple đã chính thức ra mắt iOS 17 mới dành cho iPhone trong ngày mở đầu sự kiện WWDC23 diễn ra vào tối hôm qua, chi tiết những thay đổi anh em có thể xem lại tại ĐÂY. Bài này mình liệt kê một số thay đổi nhỏ trên hệ điều hành mới có thể anh em chưa biết.
 
Trên app Photos iOS 17, Apple đã thực hiện một sự thay đổi tiện dụng hơn để crop hình ảnh. Đó là khi bạn zoom vào ảnh thì sẽ xuất hiện một nút “Crop” mới ở góc phải, nhấn vào thì sẽ crop lại hình ảnh với mức zoom hiện tại trên màn hình. Không cần chọn Crop rồi kéo khung nữa, chỉ cần zoom vào và nhấn nút là xong.

1.Photos-Crop-Ảnh.jpg
 
Đây là một tính năng trợ năng mới trên iOS 17 có tên là Personal Voice, sẽ cho phép dùng AI để tạo ra một bản sao giọng nói của người dùng. Tính năng này nhằm giúp đỡ những người có nguy cơ mất khả năng nói, cho phép “tạo ra giọng nói giống họ” cho mục đích giao tiếp.

2.Personal-Voice.jpg

Personal Voice hiện có sẵn trong bản iOS 17 Developer Beta đầu tiên và nằm trong Accessibility > Personal Voice:
  • Quá trình tạo giọng nói mất khoảng 1 giờ
  • Cần thực hiện ở nơi yên tĩnh, ít hoặc không có tiếng ồn xung quanh
  • Nếu có quá nhiều tiếng ồn xung quanh thì iPhone sẽ cảnh báo để tìm một nơi yên tĩnh hơn
  • Giữ iPhone cách mặt khoảng 6 inch
  • Nói một cách tự nhiên và ổn định: sẽ yêu cầu bạn đọc to một loạt câu sau đó iPhone sẽ tạo và lưu trữ giọng nói đó
  • Sau đó Personal Voice có thể được sử dụng với tính năng Live Speech, cho phép người dùng gõ và iPhone sẽ nói theo text bằng giọng của họ trong các app như FaceTime, Phone và các app giao tiếp khác

3.Giọng-Nói-Cá-Nhân-iOS-17.jpg
 
Apple tăng cường bảo mật cho Safari trên iOS 17 bằng việc yêu cầu xác thực Face ID để mở cửa sổ duyệt web riêng tư. Điều này sẽ giúp tránh bị lộ thông tin duyệt web riêng tư khi người khác cầm điện thoại.

4.Duyệt-Web-Riêng-Tư-Face-ID.jpg
 
iOS 17 bao gồm một tuỳ chọn “Clean Up Automatically” mới trong trang thiết lập Password Options, cho phép tự động xoá các tin nhắn/email chứa mã xác minh trong app Messages và Mail sau khi mã đã được chèn vào app hoặc trang web thông qua tính năng Autofill. Tính năng này sẽ giúp dọn dẹp các tin nhắn và email chứa mã xác thực, tránh việc làm cho tin nhắn và hộp mail trở nên lộn xộn.

5.Xoá-Mã-Xác-Minh-iOS-17.jpg
 
iOS 17 mang đến một tuỳ chọn mới cho phép chia sẻ AirTag với người khác. Kể từ khi ra mắt thì AirTag chỉ có thể được sở hữu và sử dụng bởi 1 người dùng duy nhất, và điều này sẽ thay đổi với iOS mới.

6.Chia-Sẻ-AirTags.jpg

Trong app Find My, bạn có thể chọn một chiếc AirTag và chọn “Share This AirTag” để chia sẻ với người khác. Người được chia sẻ sẽ có thể nhìn thấy địa điểm của AirTag thông qua app Find My giống như bạn. Tính năng này sẽ hữu ích khi cho mượn đồ vật gì đó mà có AirTag đính kèm và sẽ không có những thông báo cảnh báo “AirTag theo dõi” nữa.

7.AirTag.jpg

Tính năng chia sẻ này cũng sẽ hoạt động với các phụ kiện hỗ trợ Find My khác.
 
Trên iOS 17 thì các widget tương tác đã được hỗ trợ trên màn hình Home, màn hình khoá và chế độ StandBy mới. Ví dụ như bạn có thể đánh dấu việc đã làm trên widget Reminders hay bật tắt các thiết bị smart home thông qua widget của app Home
 
App Health trên iOS 17 giới thiệu một tính năng mới, cho phép bạn theo dõi cảm xúc và tâm trạng của mình theo thời gian. Nhờ đó có thể biết được tình trạng sức khoẻ tinh thần tổng thể của mình.

8.Theo-Dõi-Tâm-Trạng-App-Health.jpg

Sẽ có nhiều tuỳ chọn cảm xúc để bạn chọn mỗi ngày, ví dụ “Very Unpleasant” hay “Very Pleasant” … Sau đó bạn có thể chọn lý do cho cảm giác của mình, chẳng hạn như vui vì công việc (Work), hay buồn vì tiền (Money) chẳng hạn.

Bạn chỉ cần mất vài giây mỗi ngày để ghi nhật ký tâm trạng và app Health sẽ tổng hợp các dữ liệu lại theo thời gian.
 
Trên iOS 17, Apple sẽ cho phép người dùng nhập nhanh danh bạ và mật khẩu ở bất kỳ ô nhập liệu nào trong hệ thống. Nhấn giữ vào text box, chọn tuỳ chọn “Insert” tức thì sẽ có thêm 2 tuỳ chọn mới là “Contacts” và “Passwords”:
  • Chọn Contacts thì sẽ hiện ra danh sách danh bạ để chọn
  • Chọn Passwords sẽ đưa tới trang thiết lập passwords keychain để chọn

9.Chia-Sẻ-Danh-Bạ-Mật-Khẩu.jpg
 


App Notes trên iOS 17 sẽ được bổ sung khả năng liên kết và kết nối các note có liên quan lại với nhau. Nhấn giữ vào khoảng trống trên note sẽ có 1 tuỳ chọn “Add Link” mới, cho phép liên kết tới một note khác bằng cách tìm tiêu đề hoặc nhập URL.

10.Liên-Kết-Note.jpg

nguồn;Tinhte